Hot Post

Thay đổi Blogger Template thường xuyên có ảnh hưởng đến SEO?


Will changing Blogger Template effect SEO?

Template là bộ mặt của một website. Sử dụng xuyên suốt một giao diện trong thời gian dài có thể gây nhàm chán. Bạn muốn làm mới blog, muốn thay đổi Template? Tuy nhiên bạn lại băn khoăn, không biết việc thay đổi giao diện thường xuyên có ảnh hưởng như thế nào đến SEO. Bài viết dưới đây của Iris Tips sẽ giúp bạn giải đáp phần nào những thắc mắc đó.

Thay đổi Blogger Template thường xuyên có ảnh hưởng đến SEO?

Template là gì?

Template là một form, một khuôn mẫu, hoặc mô hình được sử dụng như một hướng dẫn để làm một cái gì đó. Cụ thể Blogger Template là những mẫu layout (bố cục) dàn trang được các Designer thiết kế sẵn, khi sử dụng chúng ta có thể chỉnh sửa lại code cho phù hợp với sở thích.

Bố cục Blogger Template thông dụng thường bao gồm các thành phần: Header, Body, Sidebar và Footer.


Template và SEO

Templale ảnh hưởng lớn đến SEO đây là một việc không thể bàn cãi. Có thể nói ngoài nội dung ra, template sẽ ảnh hưởng đến việc SEO website của bạn nhất. Một template tốt với những Meta tag chuẩn sẽ giúp blog bạn có thứ hạng cao hơn trên các công cụ tìm kiếm và qua đó giúp tăng lượt xem trên website của bạn.

Xem thêm: Trọn bộ All in One SEO Pack cho Blogger - Blogspot Plugin v2.0

Vậy có nên thay đổi Template thường xuyên?

Vấn đề được đặt ra là việc thay Template thường xuyên có ảnh hưởng đến SEO. Câu trả lời là có thể có. Nó sẽ có một tác động nhất định đến SERPs.

Tại sao Iris Tips lại dùng từ "có thể" mà không đưa ra một câu khẳng định. Bởi vì nó còn phụ thuộc vào Template mới thay của bạn.

Thay Template sẽ làm thay đổi toàn bộ Meta tag, việc chuyển từ Meta tag của Template sang Meta tag của Template mới sẽ làm công cụ tìm kiếm mất một thời gian cụ thể để cập nhât Meta tag mới. Nếu Template mới của bạn không "chuẩn" bằng Template cũ thì việc rớt hạng là điều khó tránh khỏi.

Việc up một Template mới bạn sẽ phải tối ưu và tinh chỉnh lại Template. Và sẽ còn tệ hơn nếu Template dính các lỗi Structured Data hay W3C... sẽ làm bạn mất khá nhiều đấy. Một số bạn setup Template mới chủ quan không kiểm tra, một thời gian thấy keyword bị tụt trầm trọng hoặc không index được bài viết lúc đó kiểm tra lại mới biết là do code Template mới bị lỗi.

Thêm vào đó code Template mới đa phần sẽ không giống Template cũ, ví dụ với những Template Manga chẳng hạn. Mỗi bài viết bạn phải đăng theo cú pháp riêng của Template đó, nếu thay Template mới các bài viết post theo cú pháp Template cũ sẽ bị vỡ, do đó bạn sẽ phải ngồi sửa lại thủ công từng lại viết nếu không muốn ảnh hưởng đến SEO.


Thay Template đương nhiên giao diện cũng thay đổi phải không nào. Việc đó sẽ có 2 mặt tích cực và tiêu cực. Nếu Template giao diện tốt và tối ưu hơn Template cũ sẽ mang lại tăng thêm một lượng độc giả nhất định và sẽ cải thiện thứ hạng website của bạn. Ngược lại nếu là một Bad Template thì bạn đoán được kết quả sẽ như thế nào rồi đấy... Thêm vào đó một phần độc giả hiện tại trên website đã quen với giao diện hiện có, việc thay Template có thể đem lại một phản ứng tiêu cực và giảm độ tin cậy website bạn.

Ví dụ Template trình bày các bài viết theo dạng danh sách với tiêu đề và một ít mô tả cho bài viết, đột nhiên bạn sang dạng ảnh, chỉ hiện mỗi ảnh thumbnail có thể làm những độc giả trung thành trên blog bạn "bở ngở", không thể làm quen được với một giao diện hoàn toàn khác xa trước. Hậu quả nặng nề nhất là họ có thể sẽ tìm đến một website khác có tính năng tương tự blog của bạn với một giai diện dễ nhìn hơn.

Bạn có thể thấy mỗi khi các website lớn thay đổi giao diện đều có một thời gian cho chạy song song 2 giao diện cũ và mới (beta test) để độc giả làm quen dần với giao diện mới và nhận các góp ý để template mới ngày một hoàn thiện hơn. Tuy nhiên nếu blog bạn dùng trên nền tảng Blogger việc đó gần như bất khả thi. Mỗi một blog chỉ có thể áp dụng duy nhất một template, nếu muốn sử dụng thêm một template khác họa chăng là sử dụng trên một tên miền khác mà thôi.

Những lưu ý khi chọn Template

Nếu việc thay đổi trên blog bạn là bắt buộc thì bạn hãy cứ nên thay thôi. Bạn hãy nên lựa chọn thật kỹ template vì chúng ta sử dụng chúng lâu dài mà phải không nào. Bạn có thể tham khảo một số tiêu chí để lựa chọn template bên dưới.

1Template phải hỗ trợ Responsive (phù hợp trên mọi kích cỡ thiết bị khác nhau).
2Thiết kế hiện đại, thân thiện người dùng.
3Giao diện phải phù hợp với chủ đề của website.
4Thời gian tải trang nhanh.
5Template nên có các thành phần như sidebar, footer, header và dĩ nhiên là Post Area.

Xem thêm: Thủ thuật tối ưu website, tăng tốc độ tải trang cho Blogger

Tóm lại

Việc thay đổi Template cho Blogger là việc hoàn toàn cần thiết cho những blog mới, những website chưa tìm được một template ưng ý hay "chuẩn SEO". Còn đối với những blog đã hoạt động ổn định thì bạn nên hạn chế thay template, nếu bạn muốn làm mới blog bạn có thể tinh chỉnh vài điểm nhỏ trong source code như thêm một vài tiên ích chẳng hạn. Như vậy vừa có thể không làm cho blog bạn bị nhàm chán vừa không gây ảnh hưởng đến SEO.

Nếu có bất kỳ vấn đề khó khăn hay câu hỏi gì, bạn đừng ngần ngại, hãy để lại bình luận ở form bên dưới nhé.
Chúc bạn thành công!

Bài viết thể hiện quan điểm chủ quan của tác giả
Created by Iris Tips
Đăng ký nhận tin khuyến mãi, thủ thuật mới

Mẹo nhỏ khi bình luận
  • - Để viết chữ in đậm hãy sử dụng thẻ <b>chữ in đậm</b>
  • - Để viết chữ in nghiêng hãy sử dụng thẻ <i>chữ in nghiêng</i>
  • - Để viết code hãy sử dụng công cụ Conversion ở bên dưới để mã hóa và sau đó dán vào khung bình luận.
  • - Để chèn hình ảnh, video chỉ cần dán link trực tiếp của hình ảnh hoặc video vào khung bình luận (hỗ trợ: jpg, gif, png, bmp, Youtube).
  • - Bạn có thể upload hình ảnh, tập tin trực tiếp từ máy tính bằng cách sử dụng công cụ Up ảnh hoặc Up file ở bên dưới.
  • - Bạn có thể check vào ô Notify me ở khung nhận xét để nhận thông báo qua email khi ai đó trả lời bình luận của bạn.

0 Response to "Thay đổi Blogger Template thường xuyên có ảnh hưởng đến SEO?"

Đăng nhập bằng Google


Trở thành người đầu tiên bình luận cho bài viết này!